อุปกรณ์ช่วยในการจัดระเบียบการวางสินค้าภายในโกดังให้ประหยัดเพิ่มขึ้น

By กรกฎาคม 11, 2024blog
คลังสินค้าให้เช่า

โกดังให้เช่ารก สิ้นเปลืองพื้นที่ ไม่ต้องทนอีกต่อไปกับอุปกรณ์อัจฉริยะเหล่านี้

เมื่อพูดถึงโกดังให้เช่า แน่นอนว่าทุกคนคงจะนึกถึงกล่องลัง และสินค้ามากมายที่ท้าทายความสามารถในการจัดการของผู้ประกอบการทุกคน หากคุณเคยปวดหัวกับการค้นหาสินค้าที่ต้องการท่ามกลางกองภูเขา หรือรู้สึกว่าพื้นที่ในโกดังให้เช่าของคุณเล็กลงทุกวัน บทความนี้คือคำตอบที่คุณรอคอย!

เพราะเราจะมาพลิกโฉมการจัดการโกดังให้เช่าของคุณให้กลายเป็นเรื่องง่ายราวกับปอกกล้วยเข้าปาก ลืมภาพโกดังรก ๆ ที่เต็มไปด้วยฝุ่นและความวุ่นวายไปได้เลย เพราะอุปกรณ์สุดล้ำและเทคนิคการจัดระเบียบที่จะกล่าวในบทความนี้ จะช่วยให้โกดังของคุณเป็นระเบียบเรียบร้อย ประหยัดพื้นที่ และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานอย่างที่คุณไม่เคยคาดคิดมาก่อน

อุปกรณ์ช่วยจัดระเบียบโกดังให้เช่า มีอะไรบ้าง?

อุปกรณ์ช่วยจัดระเบียบโกดังให้เช่า ก็เปรียบเสมือนผู้ช่วยมือหนึ่งที่จะมาเปลี่ยนโกดังของคุณจากพื้นที่เก็บของธรรมดา ให้กลายเป็นระบบจัดเก็บอัจฉริยะได้ และไม่เพียงแต่จะช่วยให้โกดังของคุณเป็นระเบียบเรียบร้อย น่ามอง สะอาดตาเท่านั้น แต่ยังช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอย ลดความเสียหายของสินค้า และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้อย่างไม่น่าเชื่อ

เราอยากให้คุณลองนึกภาพโกดังให้เช่า ที่มีชั้นวางสินค้าถูกจัดวางอย่างเป็นระเบียบ ช่องทางเดินกว้างขวาง รถยกเคลื่อนที่ไปมาอย่างคล่องตัว สินค้าทุกชิ้นถูกจัดเก็บอย่างเป็นระบบ มีป้ายบอกตำแหน่งชัดเจน ทำให้การค้นหาสินค้าเป็นเรื่องง่ายดาย และลดเวลาในการทำงานลงอย่างมาก นอกจากนี้ อุปกรณ์บางชนิดยังสามารถช่วยป้องกันความเสียหายของสินค้าจากการกระแทก การล้ม หรือสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย จะมีอะไรบ้างนั้น เราลิสต์มาให้แล้ว

  1. ชั้นวางสินค้า (Shelving)
    ถือเป็นอุปกรณ์พื้นฐานที่ขาดไม่ได้ในโกดังให้เช่าทุกประเภท เพราะเหมือนกับกระดูกสันหลังที่ช่วยจัดระเบียบสินค้าให้เป็นหมวดหมู่ หยิบใช้งานง่าย และประหยัดพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    ทั้งนี้ ชั้นวางสินค้าช่วยให้คุณสามารถใช้พื้นที่แนวตั้งได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ทำให้สามารถจัดเก็บสินค้าได้มากขึ้นในพื้นที่เท่าเดิม ทั้งยังสามารถจัดเก็บสินค้าเป็นหมวดหมู่ ตามประเภท ขนาด หรือความถี่ในการใช้งาน ทำให้การค้นหาและหยิบสินค้าทำได้ง่ายและรวดเร็วดังที่กล่าวไป และป้องกันสินค้าจากความเสียหายที่อาจเกิดจากการวางซ้อนกัน การกระแทก หรือความชื้น ลดความเสี่ยงจากการล้มทับของสินค้า ทำให้สภาพแวดล้อมในการทำงานปลอดภัยยิ่งขึ้น ที่สำคัญคือปรับเปลี่ยนได้ง่าย ใช้งานได้ตามความต้องการได้เลย

    สำหรับชั้นวางสินค้าก็มีอีกหลากหลายประเภทให้เลือก ไม่ว่าจะเป็นชั้นวางเหล็ก ชั้นวางไม้ ชั้นวางพลาสติก ชั้นวางแบบปรับระดับได้ จนไปถึงชั้นลอย คุณสามารถเลือกชั้นวางที่ตอบโจทย์กับโกดังให้เช่าของคุณเองได้เลย
  2. พาเลทและรถยก
    นับว่าเป็นคู่หูที่ขาดไม่ได้ในโกดังให้เช่ายุคใหม่ ที่จะช่วยยกระดับการจัดการสินค้าของคุณให้เป็นระบบ มีประสิทธิภาพ และประหยัดทั้งเวลาและแรงงาน อธิบายก่อนว่าสำหรับพาเลท ก็คือแท่นวางสินค้าที่ทำจากไม้หรือพลาสติก มีขนาดมาตรฐาน เพื่อให้สามารถวางสินค้าได้หลายขนาดและหลายประเภท ช่วยให้การจัดเก็บและขนย้ายสินค้าเป็นไปอย่างสะดวกและรวดเร็ว

    ประโยชน์ของพาเลทนั้นมีหลากหลายมาก ๆ ที่เห็นได้ชัดสุดก็คือสินค้าที่วางบนพาเลทจะถูกจัดเก็บเป็นกลุ่ม ทำให้โกดังให้เช่าดูเป็นระเบียบและง่ายต่อการค้นหา สามารถวางซ้อนกันได้ ทำให้ใช้พื้นที่ในโกดังได้อย่างคุ้มค่า และสินค้าที่วางบนพาเลทจะไม่สัมผัสกับพื้นโดยตรง ช่วยลดความเสียหายจากความชื้นและการกระแทก รวมไปถึงการขนย้ายสินค้าที่วางบนพาเลททำได้ง่ายและรวดเร็วเมื่อใช้ร่วมกับรถยก
    ส่วนรถยก คือยานพาหนะที่ใช้สำหรับยกและเคลื่อนย้ายพาเลทภายในโกดังให้เช่า มีหลายประเภทให้เลือกใช้ตามความเหมาะสมของงานและพื้นที่ ซึ่งจะช่วยลดความจำเป็นในการใช้แรงงานคนในการขนย้ายสินค้า ทำให้พนักงานสามารถทำงานอื่น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งยังลดความเสี่ยงจากการบาดเจ็บของพนักงานที่เกิดจากการยกของหนัก และการขนย้ายสินค้าด้วยรถยกทำได้รวดเร็วกว่าการขนย้ายด้วยมือ ทำให้ประหยัดเวลาในการทำงาน นอกจากจะเพิ่มความปลอดภัยไปแล้ว ยังช่วยเพิ่มความแม่นยำได้อีก เนื่องจากรถยกจะวางพาเลทเป็นไปอย่างแม่นยำ ลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับสินค้า

    การทำงานของพาเลทและรถยก จะทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ รถยกจะใช้งาสอดเข้าไปใต้พาเลท ยกขึ้น และเคลื่อนย้ายไปยังตำแหน่งที่ต้องการ การใช้พาเลทและรถยกช่วยให้การจัดการสินค้าในโกดังให้เช่าเป็นไปอย่างสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยนั้นเอง
  3. ระบบจัดเก็บสินค้าอัตโนมัติ (AS/RS)
    ระบบจัดเก็บสินค้าอัตโนมัติ (Automated Storage and Retrieval System) หรือเรียกสั้น ๆ ว่า AS/RS คือพระเอกตัวจริงในโลกของการจัดการโกดังให้เช่ายุคใหม่ ที่จะพลิกโฉมการจัดเก็บและเบิกจ่ายสินค้าของคุณให้เป็นไปอย่างอัตโนมัติ แม่นยำ รวดเร็ว และปลอดภัย

    คำถามคือ AS/RS ทำงานอย่างไร? โดยระบบนี้ทำงานโดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย เช่น หุ่นยนต์ เครื่องจักร และซอฟต์แวร์ ควบคุมการจัดเก็บและเบิกจ่ายสินค้าบนชั้นวางสูง (High Bay Racking) โดยไม่ต้องใช้แรงงานคน ซึ่งช่วยลดความผิดพลาดและความเสี่ยงจากอุบัติเหตุได้อย่างมาก

    ด้วยคุณสมบัติดังกล่าว ทำให้ AS/RS ใช้พื้นที่ในโกดังให้เช่าได้อย่างคุ้มค่า โดยการจัดเก็บสินค้าในแนวดิ่งบนชั้นวางสูง ทำให้สามารถเก็บสินค้าได้มากขึ้นในพื้นที่เท่าเดิม มีระบบคอมพิวเตอร์ควบคุมการทำงานของ AS/RS ทำให้การจัดเก็บและเบิกจ่ายสินค้ามีความแม่นยำสูง ลดความผิดพลาดจากการทำงานของมนุษย์ลงไป

    และเชื่อหรือไม่ว่า AS/RS ทำงานได้อย่างรวดเร็วกว่าการจัดเก็บและเบิกจ่ายสินค้าด้วยมือ ช่วยประหยัดเวลาและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงจากอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นจากการทำงานของมนุษย์ เช่น การตกจากที่สูง หรือการถูกสินค้าหล่นทับ เราจึงอยากแนะนำมาก ๆ ถึงแม้ว่าการลงทุนใน AS/RS อาจมีค่าใช้จ่ายสูงในตอนแรก แต่ในระยะยาวจะช่วยลดต้นทุนในการดำเนินงาน เช่น ค่าแรง ค่าไฟฟ้า และค่าบำรุงรักษา

    สำหรับประเภทของ AS/RS นั้นก็จะมีแยกย่อยลงไปอีก เช่น Unit Load AS/RS เหมาะสำหรับสินค้าที่มีขนาดใหญ่และน้ำหนักมาก เช่น พาเลท Mini Load AS/RS: ใช้สำหรับสินค้าที่มีขนาดเล็กและน้ำหนักเบา เช่น กล่อง หรือลัง เป็นต้น

    โดยสรุปแล้ว AS/RS เป็นเทคโนโลยีที่กำลังมาแรงในวงการโลจิสติกส์ เพราะสามารถแก้ปัญหาการจัดการโกดังให้เช่าได้อย่างครบวงจร หากคุณกำลังมองหาวิธีเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนในการจัดการโกดัง AS/RS อาจเป็นคำตอบที่ใช่สำหรับคุณ
  4. อุปกรณ์ตัวรอง ที่จะช่วยให้โกดังให้เช่าประหยัดพื้นที่มากขึ้น
    นอกจากอุปกรณ์ข้างต้นแล้ว ยังมีอุปกรณ์เสริมอื่นๆ ที่ช่วยให้การจัดระเบียบโกดังของคุณมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะด้านของธุรกิจคุณได้อย่างลงตัว มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

    • ชั้นวางแบบเคลื่อนที่ได้ (Mobile Shelving) ชั้นวางอัจฉริยะที่สามารถเคลื่อนย้ายได้ด้วยระบบรางเลื่อน ช่วยประหยัดพื้นที่ได้มากถึง 50% เมื่อเทียบกับชั้นวางแบบเดิม เหมาะสำหรับโกดังให้เช่าที่มีพื้นที่จำกัด หรือต้องการเพิ่มพื้นที่จัดเก็บสินค้า
    • ระบบจัดเก็บและลำเลียงสินค้า (Conveyor System) ระบบสายพานลำเลียงอัตโนมัติ ที่ช่วยขนส่งสินค้าไปยังจุดต่าง ๆ ภายในโกดังให้เช่าได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ ลดความผิดพลาดจากการขนย้ายด้วยมือ และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน
    • ลิ้นชักเก็บของ (Drawer Cabinet) เหมาะสำหรับจัดเก็บชิ้นส่วนขนาดเล็ก อุปกรณ์ หรือเครื่องมือต่างๆ ให้เป็นระเบียบ หยิบใช้งานง่าย และป้องกันการสูญหาย
    • ตู้ล็อกเกอร์ (Locker) ใช้สำหรับเก็บของส่วนตัวของพนักงาน หรือเก็บอุปกรณ์ที่มีมูลค่า เพื่อความปลอดภัยและเป็นระเบียบเรียบร้อย

 

ทั้งนี้ยังไม่รวมไปถึงป้ายบอกตำแหน่งสินค้า ที่จะช่วยให้การค้นหาสินค้าทำได้ง่ายและรวดเร็ว และซอฟต์แวร์จัดการคลังสินค้า ช่วยบริหารจัดการข้อมูลสินค้าและควบคุมการทำงานในโกดังให้เช่าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แต่ทั้งนี้ การเลือกใช้อุปกรณ์เสริมขึ้นอยู่กับลักษณะของธุรกิจ ขนาดของโกดัง ประเภทของสินค้า และงบประมาณที่มี หากคุณไม่แน่ใจว่าควรเลือกใช้อุปกรณ์เสริมชนิดใด สามารถปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการโกดังให้เช่าเพื่อขอคำแนะนำได้

สุดท้ายแล้วหากคุณกำลังเจอปัญหาโกดังรกอยู่ เราบอกเลยว่าไม่ใช่ปัญหาแต่อย่างใด มาจัดระเบียบให้เป๊ะ ปัง ปลดล็อกกำไร ด้วยโกดังให้เช่าจาก ชุมพล อินเตอร์เนชั่นแนล พอกันเสียทีกับปัญหาโกดังให้เช่ารก ไม่จบไม่สิ้น พื้นที่ไม่พอ หาสินค้าไม่เจอ เสียเวลา และเสียโอกาส อย่ารอช้า โกดังให้เช่าเป็นระเบียบ ธุรกิจรุ่งเรืองแน่นอน

 

สนใจปรึกษาโลเคชั่น โกดังให้เช่า, โรงงานให้เช่า, โกดังพร้อมออฟฟิศ,
โกดังเก็บของขนาดเล็ก, เช่าโกดังเก็บของ ติดต่อ ชุมพล อินเตอร์เนชั่นแนล มาร์เก็ตติ้ง ได้ทุกช่องทาง
โทรศัพท์: 02 973 0100
แฟกซ์: 02 973 0131
มือถือ: 081 4400083
อีเมล: chumphol@chumphol.com
Facebook: โกดังให้เช่าชุมพล
LINE ID: @chumpholinter

 

Chumphol Admin

Author Chumphol Admin

More posts by Chumphol Admin