รู้จักระบบไฟฟ้า 2เฟส / 3 เฟส เหมาะกับการใช้งานในโกดังให้เช่าอย่างไร

By มิถุนายน 21, 2024blog
ระบบไฟฟ้า โกดังให้เช่า

ทำไมโกดังให้เช่าควรใช้พลังไฟฟ้า 3 เฟส เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจ

ระบบไฟฟ้า 3 เฟส เป็นระบบจ่ายไฟฟ้าที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในภาคอุตสาหกรรม และธุรกิจขนาดใหญ่และโกดังให้เช่า เนื่องจากมีข้อได้เปรียบที่เหนือกว่าระบบไฟฟ้า 1 เฟส ทั้งในด้านประสิทธิภาพ ความน่าเชื่อถือ และความสามารถในการจ่ายพลังงานไฟฟ้าให้กับอุปกรณ์ไฟฟ้ากำลังสูง เช่น เครื่องจักรขนาดใหญ่ และระบบปรับอากาศ (ทั้งนี้ระบบไฟฟ้า 2 เฟส ไม่มีอยู่จริง ไว้เราจะอธิบายในหัวข้อถัดไป)

แต่บทความนี้จะพาคุณไปทำความรู้จักกับระบบไฟฟ้า 3 เฟสในโกดังให้เช่าอย่างละเอียดเช่นเคย ตั้งแต่หลักการทำงาน ข้อดีข้อเสีย ไปจนถึงเหตุผลที่ระบบไฟฟ้า 3 เฟส เป็นตัวเลือกที่เหมาะสมสำหรับโกดังให้เช่า รวมถึงข้อควรพิจารณาในการติดตั้งและใช้งาน ครบถ้วนในบทความเดียว

ระบบไฟฟ้า 3 เฟสในโกดังให้เช่า คืออะไร

ระบบไฟฟ้า 3 เฟส ในโกดังให้เช่า คือ ระบบจ่ายไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) ที่มีสายไฟ 3 เส้น แต่ละเส้นมีแรงดันไฟฟ้าเท่ากัน แต่ต่างเฟสกัน 120 องศา ทำให้สามารถจ่ายพลังงานไฟฟ้าได้มากกว่าระบบ 1 เฟส (ที่มีสายไฟ 2 เส้น) ถึง 1.73 เท่าเลยทีเดียว

คำถามคือทำไมโกดังให้เช่าควรใช้ระบบไฟฟ้า 3 เฟส? ชุมพลขอแยกเป็นข้อ ๆ ดังนี้

  1. รองรับการใช้ไฟฟ้ากำลังสูง
    โกดังให้เช่ามักถูกใช้โดยธุรกิจที่หลากหลาย บางธุรกิจอาจมีเครื่องจักรขนาดใหญ่ หรืออุปกรณ์ไฟฟ้าที่ต้องการพลังงานสูง ระบบ 3 เฟสจึงตอบโจทย์ความต้องการนี้ได้ดีกว่า เพราะสามารถจ่ายพลังงานได้มากกว่า และลดความเสี่ยงที่ไฟจะตก หรือระบบไฟฟ้าจะโอเวอร์โหลดได้
  2. เพิ่มความน่าสนใจให้โกดัง
    การมีระบบไฟฟ้า 3 เฟส เป็นสิ่งที่ผู้เช่าที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงมองหา เพราะแสดงให้เห็นว่าโกดังให้เช่าพร้อมรองรับการใช้งานที่หลากหลาย และมีระบบไฟฟ้าที่เสถียร
  3. ประหยัดต้นทุนในระยะยาว
    แม้ว่าการติดตั้งระบบไฟฟ้า 3 เฟส อาจมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าระบบ 1 เฟสในตอนแรก แต่ในระยะยาวกลับช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่า เนื่องจากสามารถใช้สายไฟที่มีขนาดเล็กกว่าในการจ่ายพลังงานเท่ากัน ลดการสูญเสียพลังงาน และลดค่าไฟฟ้า
  4. เพิ่มความปลอดภัย
    ระบบไฟฟ้า 3 เฟส มีความเสถียรกว่าระบบ 1 เฟส หากเกิดความผิดปกติในเฟสใดเฟสหนึ่ง ระบบยังคงสามารถทำงานต่อไปได้ด้วยเฟสที่เหลืออยู่ ช่วยลดความเสี่ยงจากไฟฟ้าดับ และความเสียหายต่ออุปกรณ์ไฟฟ้า
    สำหรับการใช้งานระบบไฟฟ้า 3 เฟสในโกดังให้เช่า ลำดับแรกก็ควรให้ช่างไฟฟ้าที่มีความเชี่ยวชาญเป็นผู้ติดตั้ง เพื่อความปลอดภัยและประสิทธิภาพสูงสุด และเลือกใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่รองรับระบบ 3 เฟส เช่น มอเตอร์

ฟฟ้า 3 เฟส ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่ามอเตอร์ 1 เฟส และมีขนาดเล็กกว่าเมื่อเทียบกับมอเตอร์ 1 เฟส ที่มีกำลังขับเท่ากันรวมไปถึงตรวจสอบระบบไฟฟ้า 3 เฟส อย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้แน่ใจว่าระบบทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย

ระบบไฟฟ้า 2 เฟส ที่ไม่มีอยู่จริงและอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิด

อธิบายง่าย ๆ ได้เลยว่าบางครั้งช่างอาจมีการเรียก “ระบบไฟฟ้า 2 เฟส” ซึ่งจริง ๆ แล้วหมายถึงระบบไฟฟ้า 1 เฟส 2 สาย ที่มีสายไฟ 2 เส้น คือ สายมีไฟ (Line) และสายกลาง (Neutral) แต่จริง ๆ แล้วระบบนี้ก็ยังคงเป็นระบบ 1 เฟสอยู่ เพียงแต่มีการแบ่งแรงดันไฟฟ้าออกเป็น 2 ส่วน เพื่อให้สามารถใช้งานอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ต้องการแรงดันไฟฟ้าต่างกันได้ สรุปคือในทางปฏิบัติแล้วไม่มีการใช้งานจริงในปัจจุบันครับ มีเพียงระบบ 1 เฟส และ 3 เฟส เท่านั้น

ส่วนสาเหตุที่ไม่มีระบบไฟฟ้า 2 เฟส ก็เพราะว่าระบบไฟฟ้า 3 เฟสในโกดังให้เช่า สามารถส่งกำลังไฟฟ้าได้มากกว่าระบบ 2 เฟส ถึง 1.5 เท่า เมื่อใช้ปริมาณตัวนำเท่ากัน ทำให้ระบบ 3 เฟส มีประสิทธิภาพในการส่งกำลังไฟฟ้าที่เหนือกว่า รวมถึงความสมดุลของ 3 เฟสที่ดีกว่าระบบ 2 เฟส ทำให้การจ่ายพลังงานไฟฟ้ามีความเสถียรและราบรื่นกว่านั้นเองครับ

เหตุผลที่ระบบไฟฟ้า 3 เฟส เหมาะกับโกดังให้เช่า

ระบบไฟฟ้า 3 เฟส เป็นระบบไฟฟ้าที่เหมาะสมกับโกดังให้เช่ามากที่สุดแล้ว เนื่องจากมีข้อได้เปรียบที่ตอบโจทย์ความต้องการของทั้งผู้ให้เช่าและผู้เช่า ซึ่งชุมพลแบ่งได้ ดังนี้

  1. สำหรับผู้ให้เช่าโกดัง
    แน่นอนว่าการมีระบบไฟฟ้า 3 เฟส เป็นจุดขายสำคัญที่ดึงดูดผู้เช่าที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูง เช่น ธุรกิจอุตสาหกรรมขนาดเล็กและขนาดกลาง หรือธุรกิจที่ใช้เครื่องจักรหนัก ทำให้โกดังของคุณเป็นที่ต้องการของตลาดมากขึ้น และอย่าลืมว่าระบบไฟฟ้า 3 เฟส มีความเสถียรและน่าเชื่อถือสูงกว่าระบบ 1 เฟส หากเกิดปัญหาในเฟสใดเฟสหนึ่ง ระบบยังคงสามารถจ่ายไฟฟ้าได้ ทำให้ลดความเสี่ยงจากไฟฟ้าดับ และความเสียหายต่ออุปกรณ์ของผู้เช่า
  2. สำหรับผู้เช่าโกดัง
    ระบบไฟฟ้า 3 เฟส สามารถรองรับการใช้ไฟฟ้ากำลังสูงของเครื่องจักรและอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดความเสี่ยงจากไฟฟ้าตกหรือดับ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของธุรกิจ รวมไปถึงมอเตอร์ไฟฟ้า 3 เฟส ที่ใช้ในเครื่องจักรและอุปกรณ์ต่าง ๆ มีประสิทธิภาพสูงกว่ามอเตอร์ 1 เฟส ช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น และประหยัดพลังงาน จนไปถึงความยืดหยุ่นในการใช้งาน เพราะระบบไฟฟ้า 3 เฟส สามารถรองรับการใช้งานที่หลากหลาย ทำให้ผู้เช่าสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานโกดังได้ตามความต้องการของธุรกิจได้เลย

การใช้งานระบบไฟฟ้า 3 เฟสในโกดังให้เช่า

ขอเตือนไว้ก่อนเลยว่าการติดตั้งระบบไฟฟ้า 3 เฟสในโกดังให้เช่า จำเป็นต้องดำเนินการโดยช่างไฟฟ้าที่มีใบอนุญาต และมีความเชี่ยวชาญ เพื่อให้มั่นใจในความปลอดภัยและประสิทธิภาพของระบบ ทั้งนี้สายไฟฟ้า 3 เฟส จะมี 4 เส้น ได้แก่ สายมีไฟ 3 เส้น (L1, L2, L3) และสายกลาง (N) การเดินสายไฟต้องเป็นไปตามมาตรฐานการติดตั้งทางไฟฟ้า เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากไฟฟ้าลัดวงจร และไฟฟ้าดูด

โกดังให้เช่าเองก็ควรมีตู้ควบคุมไฟฟ้า (Main Distribution Board หรือ MDB) ที่มีขนาดเหมาะสมกับปริมาณการใช้ไฟฟ้า และมีอุปกรณ์ป้องกันไฟฟ้า เช่น เซอร์กิตเบรกเกอร์ และอุปกรณ์ป้องกันไฟฟ้ารั่ว (RCD) เพื่อความปลอดภัย

ส่วนอุปกรณ์ไฟฟ้าก็ควรใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 3 เฟส ซึ่งเป็นอุปกรณ์หลักที่นิยมใช้ในโกดังให้เช่า เนื่องจากมีประสิทธิภาพสูงและทนทานกว่ามอเตอร์ 1 เฟส เหมาะสำหรับเครื่องจักรขนาดใหญ่ และอุปกรณ์ที่ต้องการกำลังไฟฟ้าสูง รวมไปถึงเครื่องปรับอากาศขนาดใหญ่ที่ใช้ในโกดัง มักเป็นแบบ 3 เฟส เพื่อให้สามารถทำความเย็นได้อย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ และอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่น ๆ ที่ใช้ในโกดังก็ควรให้ความสำคัญเช่นกัน เช่น เครื่องชาร์จแบตเตอรี่รถโฟล์คลิฟต์ หรือเครื่องมือไฟฟ้าต่างๆ ควรเลือกใช้แบบ 3 เฟส หากมีกำลังไฟฟ้าสูง

ทั้งนี้ทั้งนั้น เนื่องจากระบบไฟฟ้า 3 เฟส มีแรงดันไฟฟ้าที่สูงกว่าระบบ 1 เฟส จึงต้องให้ความสำคัญกับความปลอดภัยเป็นพิเศษ ควรตรวจสอบสายไฟและอุปกรณ์ไฟฟ้าอย่างสม่ำเสมอ และหลีกเลี่ยงการสัมผัสอุปกรณ์ไฟฟ้าขณะที่มือเปียก หรือหากคุณมีเวลามากพอ เราแนะนำให้คำนวณปริมาณการใช้ไฟฟ้าของอุปกรณ์ต่าง ๆ ในโกดังให้เช่า เพื่อให้แน่ใจว่าไม่เกินกำลังไฟฟ้าที่ระบบสามารถรองรับได้ หากใช้ไฟฟ้าเกินกำลัง อาจทำให้เกิดไฟฟ้าดับหรือระบบไฟฟ้าเสียหายได้

สุดท้ายแล้วก็ควรตรวจสอบระบบไฟฟ้า 3 เฟส อย่างสม่ำเสมอ เช่น การตรวจสอบสายไฟ อุปกรณ์ป้องกันไฟฟ้า และตู้ควบคุมไฟฟ้า เพื่อให้แน่ใจว่าระบบทำงานได้อย่างปกติ บำรุงรักษาระบบไฟฟ้า 3 เฟสเชิงป้องกัน เช่น การทำความสะอาดตู้ควบคุมไฟฟ้า การตรวจสอบและขันแน่นขั้วต่อสายไฟ เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตหากพบปัญหาหรือความผิดปกติในระบบไฟฟ้า 3 เฟส เราไม่อยากให้คุณไปแก้ไขเอง แนะนำปรึกษาช่างไฟฟ้าผู้เชี่ยวชาญทันที เพื่อทำการแก้ไขอย่างถูกต้องและปลอดภัยนะครับ

สุดท้ายแล้วไม่ว่าธุรกิจของคุณจะต้องการพลังงานไฟฟ้าขนาดไหน โกดังให้เช่าของชุมพล อินเตอร์เนชั่นแนล มาร์เก็ตติ้ง พร้อมรองรับทุกความต้องการด้วยระบบไฟฟ้า 3 เฟส ที่ให้ประสิทธิภาพสูงสุด เสถียรภาพไร้ขีดจำกัด และความปลอดภัยเหนือระดับ ติดต่อเราได้เลย

 

สนใจปรึกษาโลเคชั่น โรงงานให้เช่า, โกดังให้เช่า, โกดังพร้อมออฟฟิศ, โกดังเก็บของขนาดเล็ก, เช่าโกดังเก็บของ
ติดต่อ ชุมพล อินเตอร์เนชั่นแนล มาร์เก็ตติ้ง ได้ทุกช่องทาง
โทรศัพท์: 02 973 0100

แฟกซ์: 02 973 0131
มือถือ: 081 4400083
อีเมล: chumphol@chumphol.com
Facebook: โกดังให้เช่าชุมพล
LINE ID: @chumpholinter

Chumphol Admin

Author Chumphol Admin

More posts by Chumphol Admin