ทำความรู้จักผัง(สี)ของโกดัง โรงงาน ว่าทำอะไรได้บ้าง

By มิถุนายน 21, 2024blog
จัดระเบียบโกดังให้เช่า เพิ่มประสิทธิภาพ ลดต้นทุน

จัดระเบียบโกดังให้เช่า เพิ่มประสิทธิภาพ ลดต้นทุน ด้วยผังสีที่ออกแบบมาเพื่อธุรกิจคุณ

เรากำลังอยู่ในยุคอุตสาหกรรม 4.0 และต้องยอมรับว่ายุคนี้ เทคโนโลยีและระบบอัตโนมัติเข้ามามีบทบาทสำคัญ การจัดการโกดังให้เช่า และคลังสินค้าให้เช่า ให้มีประสิทธิภาพสูงสุดกลายเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง เพื่อให้ธุรกิจสามารถแข่งขันและเติบโตได้อย่างยั่งยืน ทั้งนี้หนึ่งในเครื่องมือสำคัญที่ถูกนำมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการทำงานภายในโกดังให้เช่าก็คือ “ผังสี” ซึ่งเป็นระบบการจัดการด้วยภาพที่ใช้สีสันในการแบ่งพื้นที่ สื่อสารข้อมูล และจัดระเบียบสิ่งต่าง ๆ นั่นเอง

บทความนี้ Chumphol จะพาคุณไปทำความรู้จักกับผังสีในโกดังและโรงงานอย่างละเอียด เพื่อให้คุณสามารถนำความรู้ไปปรับใช้และยกระดับการจัดการโกดังให้เช่า ทั้งการควบคุมคุณภาพ การเตือนถึงอันตรายในโกดังให้เช่าของคุณให้ก้าวไปอีกขั้น

ผังสีในโกดังให้เช่าคืออะไร ?

ลำดับแรก เราขออธิบายถึงผังสีนี้เสียก่อน เผื่อท่านใดที่ยังไม่ทราบว่าผังสีคืออะไรกันแน่ โดยผังสี หรือ Color Coding System ในโกดังให้เช่า และคลังสินค้าให้เช่า คือระบบการจัดการที่ใช้สีสันที่แตกต่างกันเพื่อสื่อสารข้อมูลที่สำคัญภายในสถานที่ทำงาน ซึ่งสีต่าง ๆ จะถูกกำหนดความหมายและนำไปใช้ทำเครื่องหมายบนพื้น ผนัง ชั้นวางสินค้า หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ

หากให้เรานิยามสั้น ๆ ผังสีก็คือระบบการจัดการด้วยภาพ ที่ใช้สีเป็นสัญลักษณ์เพื่อสื่อสารข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับตำแหน่งสินค้า ประเภทสินค้า สถานะของสินค้า หรือพื้นที่อันตรายภายในสถานที่ทำงาน โดยมีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ลดความผิดพลาด และส่งเสริมความปลอดภัยนั่นเอง

หากยังไม่เห็นภาพเราขอยกตัวอย่าง เช่น สีเขียวหมายถึงโซนรับสินค้า หรือสีเหลืองที่จะเป็นโซนจัดเก็บสินค้าในโกดังให้เช่านั่นเอง หรือนำมาใช้กับอาหารก็ได้ เช่น สีแดงคือสินค้าอันตราย สีเหลืองเป็นสินค้ามีมูลค่าสูง เป็นต้น

เจาะลึกประโยชน์ของผังสี เปลี่ยนโกดังให้เช่าให้เป็นมากกว่าที่เก็บของ

อธิบายก่อนเลยว่า ‘ผังสี’ ไม่ได้เป็นเพียงแค่การแต่งแต้มสีสันให้โกดังและโรงงานดูสวยงามเพียงเท่านั้น แต่เป็นเครื่องมือทรงพลังที่ช่วยยกระดับประสิทธิภาพ และความปลอดภัยในการทำงานอย่างรอบด้าน

ดังนั้นแล้วการนำผังสีมาประยุกต์ใช้อย่างชาญฉลาดในโกดังให้เช่า เปรียบเสมือนการติดตั้งระบบนำทางด้วยภาพ ที่ช่วยให้พนักงานทุกคนสามารถเข้าใจและปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ และรวดเร็ว ซึ่งส่งผลดีทั้งในแง่ของการลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต และสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า หลายคนคงอยากทราบแล้วว่าประโยชน์ของผังสีมีอะไรบ้าง เราจะอธิบายให้ทันทีเลย

  1. ระบุตำแหน่งได้ชัดเจน
    การกำหนดสีให้กับโซนต่าง ๆ ในโกดังให้เช่า เช่น โซนรับสินค้า โซนจัดเก็บสินค้า โซนบรรจุสินค้า โซนสินค้าอันตราย หรือโซนสินค้ารอส่ง ย่อมช่วยให้พนักงานทราบตำแหน่งที่แน่นอนของสินค้าหรือพื้นที่ปฏิบัติงานได้ทันทีรวมไปถึงสามารถกำหนดตำแหน่งชั้นวางได้ด้วย เนื่องจากการใช้สีหรือตัวเลขกำกับบนชั้นวางสินค้า ช่วยให้พนักงานสามารถระบุตำแหน่งของสินค้าได้อย่างแม่นยำ ลดเวลาในการเดินหาสินค้า และลดความผิดพลาดในการจัดเก็บนั่นเองและคุณรู้หรือไม่ว่า การใช้สีหรือป้ายกำกับที่ชั้นวาง ช่วยให้พนักงานจัดเก็บสินค้าในตำแหน่งที่ถูกต้องตามประเภทหรือลักษณะของสินค้า ลดความสับสนและความผิดพลาดในการจัดเก็บ ทำให้กระบวนการหยิบสินค้าเป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งเราจะกล่าวต่อไปในข้อที่ 2
  2. จัดหมวดหมู่สินค้าเป็นระเบียบมากขึ้น
    เชื่อเหลือเกินว่าในโกดังให้เช่าของคุณเองก็มีการจัดหมวดหมู่สินค้าเป็นปกติอยู่แล้ว แต่การมีผังสีเข้าไปช่วย ย่อมเพิ่มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ง่ายต่อการระบุสินค้าและค้นหาสินค้ามากขึ้น เพราะการกำหนดสีให้กับสินค้าแต่ละประเภท เช่น สีฟ้าสำหรับสินค้าประเภทอาหาร สีแดงสำหรับสินค้าอันตราย สีเหลืองสำหรับสินค้าที่มีมูลค่าสูงดังที่กล่าวไปแล้วข้างต้น ช่วยให้พนักงานสามารถระบุประเภทของสินค้าได้ทันทีเพียงแค่ดูจากสี ทำให้การค้นหาสินค้าในโกดังให้เช่าเป็นไปอย่างรวดเร็วและแม่นยำมากขึ้นไปอีกทั้งนี้การใช้สีที่แตกต่างกันสำหรับสินค้าแต่ละประเภท ยังสามารถป้องกันการจัดเก็บสินค้าผิดประเภท เช่น สินค้าอันตรายถูกจัดเก็บแยกจากสินค้าทั่วไป หรือสินค้าที่ต้องแช่เย็นถูกจัดเก็บในพื้นที่ที่เหมาะสม เหล่านี้ส่งผลต่อคู่ค้าของเราได้
  3. เพิ่มความปลอดภัยขั้นสูงสุด
    สีที่สดใส และสะดุดตา ไม่ว่าจะเป็นสีแดง สีส้ม หรือสีโทนร้อนอื่น ๆ เหมาะสมมาก ๆ ในการทำเครื่องหมายบริเวณที่มีอันตราย เช่น พื้นที่เก็บสารเคมีอันตราย พื้นที่ที่มีเครื่องจักรทำงาน พื้นที่ที่มีความร้อนสูง หรือพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อการลื่นล้ม เพิ่มความปลอดภัยให้กับพนักงานได้ทั้งนี้หลาย ๆ โกดังให้เช่ามักใช้สัญลักษณ์เตือนภัยร่วมกับสี เช่น สัญลักษณ์ไฟไหม้ สัญลักษณ์สารเคมีอันตราย หรือสัญลักษณ์ไฟฟ้าแรงสูง เหล่านี้ก็ควรมีเช่นกัน ไปจนถึงเครื่องไม้เครื่องมือที่ควรใช้สีที่แตกต่าง เช่น สีเหลืองสำหรับอุปกรณ์ไฟฟ้า สีน้ำเงินสำหรับอุปกรณ์ดับเพลิง หรือสีเขียวสำหรับอุปกรณ์ปฐมพยาบาล ช่วยให้พนักงานสามารถระบุและใช้งานอุปกรณ์เหล่านี้ได้อย่างถูกต้องและปลอดภัยหรือจะติดป้ายกำกับที่อุปกรณ์และเครื่องมือต่างๆ เพื่อระบุวิธีการใช้งาน ข้อควรระวัง และข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ก็ย่อมได้เช่นกัน ไม่จำเป็นต้องใช้ผังสีเพียงอย่างเดียว นอกจากนั้นแล้วผังสียังสามารถกำหนดเส้นทางเดินรถยก เส้นทางเดินเท้า และเส้นทางหนีไฟ เป็นสัญลักษณ์บอกทิศทาง เป็นป้ายเตือนว่าเป็นพื้นที่อันตราย (ใช้กับพื้นที่จัดเก็บสารเคมี) เป็นต้น
  4. ควบคุมคุณภาพได้
    มาถึงตรงนี้หลาย ๆ คนอาจจะสงสัยว่าผังสีในโกดังให้เช่าช่วยควบคุมคุณภาพยังไง ? อธิบายง่าย ๆ ได้ว่าการควบคุมคุณภาพ หรือ Quality Control เป็นกระบวนการสำคัญในโกดังให้เช่าเพื่อให้มั่นใจว่าสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่ผลิตออกมาได้มาตรฐานตรงตามข้อกำหนด และผังสีสามารถเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการช่วยควบคุมคุณภาพได้ในหลายด้านอันดับแรกก็คือ ‘การระบุสถานะของสินค้า’ ยกตัวอย่างง่าย ๆ เช่น สินค้าที่ผ่านการตรวจสอบแล้วจะเป็นสีเขียว ส่วนสินค้าที่รอการตรวจสอบจะเป็นสีเหลือง และสินค้าที่ไม่ผ่านการตรวจสอบจะเป็นสีแดง เป็นต้น พอเห็นภาพกันไหมทั้งนี้ก็ยังสามารถใช้วิธีดังกล่าวไปใช้กับขั้นตอนอื่น ๆ ได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการติดตามสถานะการผลิต การควบคุมคุณภาพของวัตถุดิบ จนไปถึงการปรับปรุงกระบวนการผลิต ทั้งหมดเป็นการควบคุมคุณภาพทั้งหมด โดยใช้ผังสีเป็นตัวกำหนด พอเข้าใจแล้วใช่ไหมว่าผังสีในโกดังให้เช่า สามารถควบคุมคุณภาพได้จริง ๆ
  5. เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้กับพนักงาน
    มาถึงข้อที่สำคัญที่สุดในการใช้ผังสีในโกดังให้เช่า นั่นก็คือการ ‘เพิ่มความสุข เพิ่มทักษะ เพิ่มความปลอดภัยให้กับพนักงานของคุณเอง’ ทำไมข้อนี้ถึงได้สำคัญที่สุด ? เพราะว่าพนักงานคือกุญแจสำคัญที่จะพาองค์กรของคุณก้าวหน้าได้นั่นเอง ดังนั้นในโกดังให้เช่าควรต้องมีความปลอดภัยขั้นสูง เพื่อที่พนักงานจะได้ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
    หลายคนอาจจะมีคำถามว่าผังสีช่วยให้พนักงานทำงานได้ดีอย่างไร ? เพราะว่าผังสีสามารถลดเวลาในการค้นหาและหยิบสินค้า เนื่องจากมีการระบุตำแหน่งที่ชัดเจนแล้ว มีการจัดหมวดหมู่ที่มองเห็นได้ง่าย สิ่งเหล่านี้ล้วนลดความผิดพลาดของพนักงาน และเสริมความคล่องตัวให้กับพนักงานได้ ที่สำคัญที่สุดคือ ‘ช่วยเพิ่มความพึงพอใจให้กับพนักงานของคุณเอง’ โกดังให้เช่ามีระเบียบ พนักงานมีความสุข ยังไงธุรกิจก็รุ่งแน่นอน Chumphol เชื่ออย่างนั้นเสมอมา

 

เพราะว่าผังสี มันไม่ใช่คือสี แต่คือกำไรที่คุณยังมองไม่เห็น เราเลยอยากแนะให้เปลี่ยนโกดังรก ให้เป็นโกดังรัก ด้วยโกดังให้เช่าที่มีผังสีจัดระบบ เพิ่มประสิทธิภาพ ลดต้นทุน คืนกำไรให้ธุรกิจ ให้พนักงานค้นหาสินค้าไว จัดเก็บแม่นยำ ความปลอดภัยมาอันดับหนึ่ง ควบคุมคุณภาพง่าย ๆ กับโกดังให้เช่าที่ Chumphol

 

สนใจปรึกษาโลเคชั่น โกดังให้เช่า,โรงงานให้เช่า, โกดังพร้อมออฟฟิศ
โกดังเก็บของขนาดเล็ก, เช่าโกดังเก็บของ
ติดต่อ ชุมพล อินเตอร์เนชั่นแนล มาร์เก็ตติ้ง ได้ทุกช่องทาง

โทรศัพท์: 02 973 0100
แฟกซ์: 02 973 0131
มือถือ: 081 4400083
อีเมล: chumphol@chumphol.com
Facebook: โกดังให้เช่าชุมพล
LINE ID: @chumpholinter

Chumphol Admin

Author Chumphol Admin

More posts by Chumphol Admin